Đặt nền móng cho hợp tác dệt may Việt Nam – Mexico

Ngày 23/8, Cục Xúc tiến thương mại, Hiệp hội Dệt May Việt Nam đã phối hợp với Phòng Thương mại Công nghiệp Dệt quốc gia Mexico tổ chức hội thảo “Hợp tác thương mại – Đầu tư dệt may Việt Nam – Mexico”. 11 doanh nghiệp Mexico và 40 doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự.

Hoi thao DM Mexico voi VN

Hội thảo “Hợp tác thương mại – Đầu tư dệt may Việt Nam – Mexico”

Theo bà Sara Valdés Bolano, Đại sứ Mexico tại Việt Nam, Mexico là nước có nền kinh tế mở với 46 hiệp định thương mại tự do. Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được thực thi, Mexico sẽ mở rộng hợp tác thêm 6 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Để thắt chặt mối quan hệ này, doanh nghiệp hai nước cần có sự tiếp xúc trực tiếp nhằm hiểu biết hơn về thị trường. Hội thảo “Hợp tác thương mại – Đầu tư dệt may Việt Nam – Mexico” là hoạt động đầu tiên của Mexico tại Việt Nam trong lĩnh vực dệt may. “Tôi hy vọng rằng doanh nghiệp hai nước sẽ trao đổi thông tin hiệu quả, tìm kiếm cơ hội hợp tác”, bà Sara Valdés Bolano kỳ vọng.

2 HT

Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cũng cho biết: Năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu sang Mexico khoảng 600 triệu USD hàng may mặc. Năm 2016, dự kiến tiếp tục tăng hơn nữa bởi 6 tháng đầu năm đã đạt khoảng 400 triệu USD. Ngành công nghiệp dệt may Mexico có lịch sử lâu đời, có thế mạnh về dệt nhuộm hoàn tất, quản trị hệ thống, thiết kế thời trang. Đây cũng là những điểm hạn chế của dệt may Việt Nam. Vì vậy, hợp tác Việt Nam – Mexico được kỳ vọng sẽ tận dụng được thế mạnh của nhau trong ngành dệt may.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cũng khuyến cáo: Do khoảng cách về địa lý quá xa khiến chi phí vận chuyển, giá thành đơn hàng tăng. Vì vậy, khi xuất khẩu sang Mexico, doanh nghiệp Việt Nam cần lựa chọn mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Đặc biệt, tìm hiểu kỹ về văn hóa, thói quen của người tiêu dùng để có lựa chọn phân khúc phù hợp.

3 HT DM

Các doanh nghiệp Mexico và Việt Nam cùng trao đổi tại hội thảo

Tại hội thảo, các doanh nghiệp Mexico cũng trao đổi và tìm hiểu rất kỹ về môi trường kinh doanh, thuế, khả năng cung ứng về nguyên liệu, điện và những ưu đãi khác khi đầu tư vào Việt Nam.

Theo Việt Nga: Baocongthuong

Tin Liên Quan